Wednesday, June 20, 2018

ศาลออสเตรเลียสั่งปรับบริษัท Apple กว่า 9 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือกว่า 6.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังปฏิเสธการซ่อม iPhone และ iPad ที่เคยถูกซ่อมด้วยบุคคลที่สามที่ไม่ใช่ Apple มาก่อน กรณีนี้มีผู้ใช้หลายรายแจ้งไปยัง Apple เพื่อขอความช่วยเหลือหลังเจอปัญหาที่เรียกว่า "Error 53" ซึ่งเป็นการอัพเดตซอฟต์แวร์ที่ทำให้อุปกรณ์กลุ่มดังกล่าวที่ผ่านการซ่อมโดยบุคคลภายนอกไม่สามารถทำงานได้
Apple ระบุว่าได้ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกับลูกค้าชาวออสเตรเลียอย่างน้อย 275 ราย ว่าอุปกรณ์ของพวกเขาได้รับการซ่อมแซมอย่างไม่ถูกต้อง และจากข้อมูลของหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของออสเตรเลีย ระบุว่าทาง Apple ต้องพบกับลูกค้าที่มีปัญหาในเรื่องนี้กว่า 5,000 ราย 
แม้ปัญหา Error 53 (ที่เกิดจากการเปลี่ยนตัวเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือโดยช่างที่ไม่ใช้ศูนย์บริการของ Apple) จะส่งผลกระทบต่อการใช้งานเครื่องทั้งหมด ไม่ใช่แค่ส่วนของเซ็นเซอร์สัมผัส แต่ปัญหาดังกล่าวก็เกิดจากการเชื่อมต่อระหว่าง Touch ID และระบบ Secure Enclave (ระบบปกป้องรหัสและข้อมูลลายนิ้วมือของผู้ใช้งาน Touch ID) นั่นเอง และต่อมา Apple ก็ได้ออก Patch มาแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว
Apple เคยให้ข้อมูลกับเว็บไซต์ The Verge ในครั้งแรกที่ปรากฎปัญหา Error 53 ช่วงปี 2016 ว่า นี่เป็นผลจากการตรวจสอบด้านความปลอดภัยว่าอุปกรณ์กลุ่มดังกล่าวใช้เซ็นเซอร์ Touch ID ที่ถูกต้องหรือไม่
"ถ้า iOS พบว่าเซ็นเซอร์ที่ใช้ไม่เข้าคู่กัน การตรวจสอบจะให้ผลว่าล้มเหลว และ Touch ID รวมถึง Apple Pay ก็จะถูกปิดการใช้งาน"https://news.thaiware.com/13757.html

No comments:

Post a Comment